Việt Nam – Một thị trường đầy tiềm năng cho ngành bánh kẹo

Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán lẻ bánh kẹo ở thị trường Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2008-2012 tính theo USD ước tính khoảng 114,71%/năm.

Ông Becker, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo Cộng hòa Liên bang Đức tại buổi họp báo giới thiệu “Triển lãm quốc tế về bánh và các công nghệ sản xuất (IBA)” sẽ diễn ra ở Dusseldorf – Đức từ ngày 3-9/10/2009.

Ông Perter Becker cho rằng, nền kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế đang có tốc độ phát triển cao nhất trên thế giới. Trong xu thế toàn cầu hóa, các sản phẩm của Việt Nam đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường thế giới, trong đó có thực phẩm, bánh kẹo.

Cũng theo ông Perter Becker, bánh mỳ, bánh nướng đang dần trở thành những đồ ăn quen thuộc, thường xuyên của nhiều người dân Việt Nam, thị trường bánh kẹo của Việt Nam đang có tiềm năng phát triển hàng đầu Đông Nam Á và trên thế giới.

Theo ước tính của Công ty Tổ chức và điều phối IBA (GHM), sản lượng bánh kẹo tại Việt Nam năm 2008 vào khoảng 476.000 tấn, đến năm 2012 sẽ đạt khoảng 706.000 tấn; tổng giá trị bán lẻ bánh kẹo ở thị trường Việt Nam năm 2008 khoảng 674 triệu USD, năm 2012 sẽ là 1.446 triệu USD.

Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán lẻ bánh kẹo ở thị trường Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2008-2012 tính theo USD ước tính khoảng 114,71%/năm, trong khi con số tương tự của các nước trong khu vực như Hồng Kông là 49,09%; Philippines 52,35%; Indonesia 64,02%; Ấn Độ 59,64%; Thái Lan 37,3%; Malaysia 17,13%…

Thị trường bánh kẹo Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển kéo theo nhu cầu sản xuất, tiêu thụ tăng, đòi hỏi phải có công nghệ, máy móc, thiết bị phù hợp để sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo Đức, từ năm 2002-2007, các DN Việt Nam đã nhập khẩu dây chuyền, máy móc sản xuất bánh kẹo từ Đức trị giá khoảng 1 triệu euro. Sẽ là rất tốt nếu như có sự hợp tác liên kết, liên doanh phát triển sản xuất, kinh doanh bánh kẹo giữa các DN Việt Nam với DN của Đức và châu Âu.

Ông Perter Becker cho biết, IBA 2009 sẽ mang đến cho khách tham quan một cái nhìn tổng thể về lĩnh vực sản xuất bánh kẹo bao gồm máy móc, thiết bị hiện đại nhất từ các linh kiện lắp ráp đến dây chuyền sản xuất hoàn thiện; những thành tựu mới nhất trên thế giới trong lĩnh vực bảo quản lạnh, lên men và điều hòa không khí; các nguyên liệu sản xuất phong phú, đa dạng về chủng loại; các chương trình đào tạo chuyên đề…

Các sản phẩm cụ thể được trưng bày tại IBA 2009 như máy nướng bánh mì và nhào bột; tủ lạnh, công nghệ và kỹ thuật làm men và điều hòa; các sản phẩm hoàn thiện và nướng qua; máy đóng gói, thiết bị và chất liệu; đồ trang trí và các phụ tùng nướng bánh; chế tạo kem, thiết bị sản xuất kẹo, mứt và các thiết bị đi kèm; lò nướng bánh và các thiết bị đi kèm; phần cứng và phần mềm tin học phục vụ sản xuất bánh kẹo… chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

Tham dự IBA 2009, các DN sẽ được cung cấp thông tin về bí quyết của những tiệm bánh Đức cũng như được tham gia các hội thảo chuyên đề và diễn đàn thảo luận về xu hướng phát triển bánh kẹo trong tương lai. Đây có thể coi là một diễn đàn quan trọng, hữu ích đối với các nhà sản xuất bánh kẹo.

Bởi theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo Đức, IBA được tổ chức năm 2006 đã thu hút 979 nhà trưng bày đến từ 49 quốc gia trên thế giới và 76.206 lượt khách đến từ 144 quốc gia trên thế giới tham quan.

Có 85% các nhà trưng bày đánh giá cơ hội kinh doanh IBA mang lại là tốt và rất tốt; 14% DN tham gia IBA 2006 đánh giá họ thành công nhiều hơn mong đợi; 94% khách thương mại đánh giá IBA có cơ hội tốt, trong đó 62% ngỏ ý muốn đặt hàng…

Tin Liên Quan